Có thể bạn quan tâm
Phản hồi về bài "Vui buồn câu chuyện thủ khoa""
Bài "Vui buồn câu chuyện thủ khoa" đăng trên Dân trí số 1/8 đã có những lời bình tham góp thêm. Tác giả trân trọng cảm ơn các nhà bình luận và mời mọi người tham dự. Nếu cần xem lại bài, có thể tra cứu trên "Dân trí", hay"Nhân đạo và Đời sống" hoặc trong Wb này, mục "Báo chí". Dưới đây là nguyên bản ý kiến nhận xét của các tác giả gửi phản hồi đến Dân trí. Xin cảm ơn.
1.Hoàng Vân Anh
(8/1/2011 10:51:00 AM)
Tôi rất tâm đắc với bài viết trên, bài viết có tinh thần trách nhiệm với tài năng và tương lai của đất nước.
2.ngọc Bích
(8/1/2011 10:08:00 AM)
Đọc bài "vui buồn chuyện thủ khoa" tôi thấy bài viết có rất nhiều ý trùng với suy nghĩ của tôi. Không phải cứ thủ khoa là được tuyên dương hay thưởng bởi lẽ thi cùng đề khối A, B hoặc C nhưng ở các trường khác nhau thì thủ khoa sẽ khác nhau. Ở trường này 14, 15 điểm là thủ khoa nhưng ở trường khác đạt tới 19, 20 điểm vẫn trượt đại học. Như thế có công bằng không khi cứ có điểm vào trường cao nhất là được tuyên dương. Thiết nghĩ nên có một chuẩn mực nào đó về việc này. Tôi nghĩ dù ở bất cứ ở trường nào mà các em đạt đến 28, 29 điểm là gỏi là rất đáng phục, đáng ngợi khen. Không nên chỉ dự vào cái chữ "thủ khoa" mà đưa ra những đánh giá thiếu công bằng về thành tích học tập của các em.
3.dt
(8/1/2011 9:36:00 AM)
bai viet cua thay that tham thia. Phai chi tat ca moi nguoi cung hieu duoc nhu vay thi se do tui than cho cac em diem cao ma khong dau nguyen vong 1 dai hoc. cam on thay !
4.Nguyễn Bá Ý
(8/1/2011 9:21:00 AM)
Cám ơn thầy! bài viết rất hay. Chúng ta cần suy nghĩ lại :-?
5.Thanh Long
(8/1/2011 9:07:00 AM)
Tôi hoàn toàn đồng tình với Ths Nguyễn Đình Minh, cần phải có khái niệm chuẩn mực về "Thủ khoa" nếu không người tài giỏi với người bình thường cứ lẫn lộn nhau thì tuyên dương không đem lại hiệu quả giáo dục. Năm nay có trường điểm thủ khoa là 14 điểm, thử hỏi cùng đứng trên bục tuyên dương em ấy có thực sự thoải mái và hãnh diện với các bạn đạt 29-30 điểm không nhỉ. Ý kiến này xin dành cho các nhà giáo dục sũy nghĩ thêm. Theo tôi thủ khoa của một trường phải là người điểm cao nhất với điều kiện điểm của mỗi môn không nhỏ hơn 8 (điểm được cho là điểm giỏi). 6.Trần Thọ
(8/1/2011 8:50:00 AM)
Bài viết rất hay, rất tích cực. Cám ơn tác giả đã nêu lên 1 thực trạng mà có thể làm mất đi cái ý nghĩa của chương trình tuyên dương các thủ khoa
7.nguyễn phước cảnh
(8/1/2011 7:53:00 AM)
Đây là bài viết tốt - có trách nhiệm - đóng góp: Nhằm nâng cao chuẩn mực giáo dục của ta hiện nay.
8.Nguyễn Đức Huy
(8/1/2011 4:41:00 PM)
Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của thầy. Hai chữ "thủ khoa" chỉ thật sự là cao quý khi nó nói lên đúng thành tích của người có được nó...
9. Sidney Nguyễn
(8/1/2011 1:54:00 PM)
Sau khi đọc bài của thầy Nguyễn Đình Minh, tôi thấy rất hay. Việt Nam ta có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Và việc tôn vinh, biểu dương các cá nhân có thành tích học tập xuất sắc là việc nên làm. Rất mong các nhà quản lý giáo dục xem xét. Kính thư.
10.nguyen the
(8/1/2011 1:20:00 PM)
bài viết này làm tôi nhớ tới dạo trước khi còn chưa bỏ thi vào trung cấp tôi đã thi vào 1 trường trung cấp đỗ thủ khoa hihih với số điểm cũng không vao lắm .mọi người bảo tôi làm vua xứ mù à
11.huyen
(8/1/2011 12:24:00 PM)
phuong minh
(8/1/2011 11:55:00 AM)
bài viết này rất hay , rất chí lý
12.Toi Hoàng
(8/1/2011 11:52:00 AM)
Tác giả noi rất đúng. Đã vinh danh thì phải vinh danh sao cho xứng đáng. theo tôi nên chọn ở các khối A,B,C,D mỗi khối lấy 50 em cao điểm nhất (và đảm bảo mỗi môn thi phải trên 7hoặc 8) để vinh danh. khi đó nó mới xứng đáng.hoan toan dong y voi bai viet nay!!!bài viết này rất hay , rất chí lý
13.minh
(8/1/2011 11:33:00 AM)
Mình nghĩ chỉ xét khoảng 50 người điểm cao nhất là thủ khoa của cả nước , không quan tâm thi trường nào, và phân định rõ ra thủ khoa thi đại học riêng, thủ khoa cao đẳng riêng , các học sinh đạt giải quốc gia , quốc tế riêng.
14.lại đắc việt
(8/1/2011 11:19:00 AM)
Đây là vấn đề nổi cộm trong một số năm gần đây. Bạn tôi năm nay thi đại học bách khoa được 28 điểm không thủ khoa trong khi đó thì bạn cùng lớp thủ khoa 28 học viện công nghệ bưu chính viễn thông. buồn thay cho cách khen thưởng lồi lõm ở Bắc Ninh. (tối nay 1/8 sẽ truyền hình trực tiếp)
15.sao linh
(8/1/2011 11:05:00 AM)
saolinhcaosonbac.hd.vn@gmail.com
Bài viết chỉ đúng một phần. Ở đây các trường chỉ công bố thủ khoa của trường mình thôi, chứ đâu có bắt buộc phải thưởng cho thủ khoa đâu. Thiết nghĩ cũng chỉ các trường có thủ khoa điểm số cao mới hào hứng công bố thưởng để lấy thương hiệu chứ các trường có thủ khoa điểm thấp chắc chẳng hào hứng gì (nghe nói có trường thủ khoa...14 diểm).
16.Lâm Thanh Phương
(8/1/2011 11:00:00 AM)
Tôi đồng ý với quản điểm trên, đọc báo thấy thủ khoa trường A 29 điểm, Thủ khoa trường B 23 điểm ... Vậy các em 28 điểm trường A không là thủ khoa thì không lẽ họ "dở" hơn em thủ khoa trường B. Tôi nghĩ rằng, Thủ Khoa theo khối thi là hợp lý. Trong mỗi khối thi trên toàn quốc chỉ nên rằng có một thủ khoa duy nhất, người đó là người có điểm cao nhất trong "toàn quốc" thì xứng đáng được vinh danh thủ khoa (Thủ khoa khối A, C ... ). Còn các cá nhân đạt điểm thi cao nhất "trường Đại học" thì chỉ nên nói rằng đó là thí sinh có điểm cao nhất mà thôi. Ngày xưa Trạng Nguyên thì chỉ có một và bây giờ Thủ khoa cũng nên vậy, như vậy "Thủ khoa" mới thật ý nghĩa và đáng vinh danh. Thêm ý nữa, Thủ khoa đầu vào chưa hẳn là là giỏi thi bắt đầu quá trình học Đại Học, vì vậy chúng ta cũng không nên kỳ vọng quá mức mà tạo áp lực cho các bạn. Các trường ĐH cuối cùng chỉ nên cải tiến nhiền hơn về cơ sở vật chất và phương pháp giảng dạy hiệu quả cho các em thì đó đã là tốt lắm rồi.
17.duytung
(8/1/2011 6:18:00 PM)
Trường Trần Phú quả thật những năm gần đây hiếm thủ khoa, cũng bởi trong khi học sinh các trường cấp 3 khác của Hải Phòng đăng kí những trường tầm trung thì hầu hết học sinh Trần Phú đều thi vào các trường top đầu như KTQD, Ngoại thương, Dược,... nêu á khoa có rất nhiều nhưng thủ khoa thì hiếm! Mà các nhà báo đã quên mất Trần Trung Hiếu (học sinh chuyên Toán khoá 06-09, người đã giành giải 3 chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh OLYMPIA) với số điểm thi Đại học tuyệt đối 30/30, thủ khoa Đại học Hàng Hải!!!
18.Thanh Son
(8/1/2011 6:17:00 PM)
Đồng ý với ý kiến của tác giả. Cần có cái nhìn tổng quát và đúng đắn hơn về 2 chữ "Thủ Khoa"
19.Minh-TN
(8/1/2011 6:13:00 PM)
Thủ khoa trường này nhưng không thể đỗ trường kia, tôn vinh để làm gì. Thủ khoa Hà Hoa Tiên chẳng hạn.
20.blue tuấn nguyễn
(8/1/2011 6:07:00 PM)
hoangtu_phobien_k2000@yahoo.com
bài viết rất hay ,đánh đúng tâm lý của mỗi người .không được để những người điểm cao hơn lại không được vinh danh à
21. vuku
Tình trạng thành tích "ảo"
(8/1/2011 5:55:00 PM)
Bài viết đã đưa ra thêm một hiện trạng mới mà cũ của ngành giáo giục nói chung và các ngành có việc nghiên cứu khoa học thường niên. Đó là vấn đề thành tích k xứng đáng với danh hiệu đi kèm với nó, hay chúng ta có thể gọi là nạn thành tích ảo. Cần làm gì để những bài viết như thế này không chỉ dừng lại ở dư luận, rồi sau đó nó lại trở thành cao trào và được nhắc tới như một vấn đề "nóng" của xã hội ở khắp mọi nơi. Nhưng cuối cùng vẫn chỉ là nói bằng miệng mà thôi. Đề nghị ban biên tập báo Dân Trí cần có ý kiến để không chỉ dừng lại ở dư luận cho nhưng bài v đầy tâm huyết cho ngành giáo dục nói riêng và việc đào tạo ra lớp nhân tài mới cho đất nước, cho việc tạo ra cơ chế mới cho sự phát triển của xã hội
22.duy tùng
(8/1/2011 5:53:00 PM)
Bài viết của thầy rất hay :)
23.Luong Hanh
(8/1/2011 5:29:00 PM)
Năm nay có trường thủ khoa 12,5 liệu có vinh danh không nhỉ?
24.Phan Khắc Hoàng
(8/1/2011 5:15:00 PM)
Tôi nghĩ chỉ nên cho 2 danh hiệu Thủ Khoa và Á Khoa dành riêng cho 2 người được điểm cao nhất cả nước ở mỗi Khối. Các vùng muốn vinh danh nhân tài tỉnh mình thì có thể có Thủ khoa theo vùng. VD: 2 người điểm cao nhất tỉnh - Thủ khoa, Á khoa Tỉnh... Đừng đánh mất ý nghĩa của 2 chữ Thủ Khoa và giá trị của việc vinh danh nhân tài :)
25.Vương Ngọc Hồng
(8/1/2011 5:07:00 PM)
Một bài viết rất hay. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải suy ngẫm, nghiên cứu kỹ bài viết này mà thay đổi cách nhìn nhận cho đúng.
26.Nguyễn Văn Hồng
(8/1/2011 4:53:00 PM)
Đọc bài viết này mà thấy chạnh lòng thây cho những em dẫu điểm cao chót vót nhưng ngầm ngù nhìn người it hơn mình cả chục điểm nhưng ung dung nhận danh hiệu thủ khoa. Buôn thây cho các nhà tổ chức, các quan chức, các mạnh thường quân,... đã tuyên dương mà bỏ xót hiền tài.
27.Đôhuyền trrinh
(8/1/2011 10:35:00 PM)
Cảm ơn tác giả bài viết có tâm huyết lo lắng cho CHẤT LƯỢNG THỰC TẾ của giáo dục Việt Nam .
28.Anh Duc
(8/1/2011 9:59:00 PM)
Bài viết thể hiện người viết quá nhiễm bệnh thành tích. Học trước hết để cho mình chứ không phải cứ được giải, đựoc tuyên dương mới học. Điểm cao đương nhiên là tốt nhưng quan trọng là sau khi học xong thì làm đựoc cái gì cho xã hội. Đừng quan trọng hóa cái danh hiệu thủ khoa quá.
29.Isis
(8/1/2011 9:50:00 PM)
Em đồng ý với thầy. Bây giờ nhiều thủ khoa quá. Mỗi mùa tuyển sinh lại thấy cả đống bài về thủ khoa trường nọ trường kia. Năm nào cũng mấy chục thủ khoa như thế dần dà cái từ "thủ khoa" mất đi tầm quan trọng đáng vinh danh của nó; thậm chí em còn cảm thấy chẳng coi trọng khâm phục họ như ngày trc nữa, có chăng chỉ chú ý đến thủ khoa cao điểm nhất
30. Nguyễn Thành Trung
(8/1/2011 9:43:00 PM)
Hay! Bài viết hay, rất sâu sắc.nước mà thôi.
31.tintin
(8/1/2011 9:13:00 PM)
những chia sẻ của thầy rất hay!
32.Ngô Tâm
(8/1/2011 7:46:00 PM)
Đúng là như thế đó. Cảm ơn bài viết của thạc sĩ Nguyễn Đình Minh, tất cả chúng ta cần nghiên cứu và xem xét lại cách "phong" thủ khoa ở các trường ĐH và CĐ sao cho có giá trị đích thực và đúng nghĩa. 15,16 điểm cũng công bố thủ khoa trường này, trường nọ trong khi đó có những em đạt 26,27 thậm chí 28 hoặc 28,5 điểm vẫn không được công nhận là thủ khoa! Thật là không công bằng. Theo tôi nghĩ BGD&ĐT cùng các nhà chức trách hãy suy nghĩ và cải tổ cách phong thủ khoa sao cho phù hợp và đảm bảo công bằng với những trường danh tiếng, kẻo thiệt thòi cho những HS thi vào các trường tốp đầu. 26,27 thậm chí 28 hoặc 28,5 điểm vẫn không được công nhận là thủ khoa! Thật là buồn và thật buồn quá!
33.P.T.T
(8/1/2011 6:59:00 PM)
hic, đúng tâm trạng của tôi 1 năm về trước. Năm 2010, tôi thi đại học được 28.5 điểm, còn trường Bách Khoa TPHCM có thủ khoa 29.5đ và á khoa 29đ. Vì thế nên dù điểm tôi cao nhưng chẳng có danh hiệu gì cả. Ngày trường cấp 3 của tôi khai giảng có mời về trường cac thủ khoa á khoa để khen thưởng(dĩ nhiên không có tôi, mặc dù điểm của tôi chỉ thua 1 bạn trong trường ), tôi thấy khá buồn. Ngày trung tâm tôi học tuyên dương các học sinh đậu đại học, tôi bị xếp sau cả á khoa trường Tôn Đức Thắng (hình như 22đ), mặc dù điểm của tôi không thua bạn nào cả. Tôi lại thấy buồn 1 lần nữa. Nhưng tôi nghĩ rằng danh hiệu thủ khoa á khoa chỉ là tương đối thôi. Thủ khoa trường này không chắc đậu trường kia. Dù không được danh hiệu gì nhưng cái tôi đạt được sau 12 năm học là kiến thức vững vàng, khả năng tự học và khả năng giải quyết khó khăn. Tôi nghĩ đó quá đủ là phần thường cho tôi rồi.
34.Mít péo
(8/1/2011 6:51:00 PM)
chuẩn,mình thấy bài viết này có ý nghĩa thực tế cao!!
35.nguyễn đức anh
(8/1/2011 6:37:00 PM)
bài viết hay,sát thực,nói đúng tâm lý của rất nhiều thí sinh có điểm cao mà không có tên tuổi gì ở những trường có tiếng.
36.Tuấn Anh
(8/1/2011 6:25:00 PM)
Chuẩn không cần phải chỉnh...chuyện dở khóc dở cười...thủ khoa 15 điểm